Phong Thuỷ 27 tháng 2, 2021

Xây nhà vào tháng Giêng có được không?

Thứ Bảy, 27/02/2021 | 10:02 GTM+7

Nhiều người cho rằng nếu xây sửa nhà vào tháng Giêng thì cả năm sẽ không may mắn. Trên thực tế, có gia đình đã phải dừng thi công hẳn tháng Giêng vì trước Tết chưa kịp hoàn thành. Liệu kiêng kỵ như vậy có đúng không? Hãy tham khảo quan điểm xây nhà tháng Giêng trong bài viết dưới đây nhé.

3 lý do khiến các gia chủ thường không xây sửa nhà vào tháng Giêng

Thứ nhất, do quan niệm nếu đập phá, đổ vỡ vào những ngày đầu năm thì sẽ mang lại điều xấu cho năm đó. Bởi vậy mà đầu năm, mọi việc đều phải làm rất cẩn thận và thận trọng, chỉ nhỡ làm rơi vỡ một chiếc cốc hay chiếc bát, theo dân gian đã là chuyện chẳng lành rồi. Thêm nữa, chuyện nhà cửa là vấn đề quan trọng, nên để cho yên tâm, các gia chủ Việt thường quyết định không nên xây sửa vào tháng Giêng.

Kiêng kỵ xây sửa nhà trong tháng Giêng vì sợ xui xẻo là lý do phổ biến của nhiều gia chủ

Lý do thứ hai không liên quan đến quan niệm tư tưởng mà xuất phát từ điều kiện tự nhiên. Tháng Giêng là thời điểm tiết trời còn se lạnh và ẩm ướt do mưa xuân. Xây sửa nhà vào lúc này sẽ ảnh hưởng đến quá trình thi công và chất lượng công trình. Chẳng hạn như cản trở việc đào làm móng, xây nền, hoặc tường sơn lâu khô, thậm chí bị chảy ướt. Vậy nên khí hậu thời tiết không thích hợp để các gia chủ xây sửa nhà.

Nếu thời tiết nắng ráo sẽ rất thuận lợi cho việc sơn sửa nhà cửa, ngược lại, thời tiết mưa ẩm là cản trở lớn với hầu hết công trình thi công

Lý do cuối cùng khá chủ quan nhưng lại thực tế, đó là do vấn đề nhân công. “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” và tâm lý “còn mùng là còn Tết” nên nhiều người chưa đi làm ngay vào những đầu năm. Dẫn đến nhân công thiếu người, giá thành tăng lên và hiệu quả công việc không như mong muốn. Về phía gia chủ, nhiều người cũng không muốn đầu năm tất bật, bận rộn sửa sang bày bừa nên không chọn thời điểm này để xây sửa.

Xây sửa nhà vào tháng Giêng thực sự có cần kiêng?

Nếu gia chủ không chọn thi công xây sửa vào tháng Giêng vì kiêng kỵ điều xui xẻo thì có thể cân nhắc. Bởi lẽ, nếu suy nghĩ kỹ ra và theo chiều hướng tích cực thì việc xây sửa nhà là đập đi làm mới, bỏ cái cũ đón cái mới về nhà, nên chưa chắc điều này sẽ ảnh hưởng đến may mắn cả năm. Thay vào đó, gia chủ nên chú ý đến tuổi làm nhà, tránh chọn năm làm nhà xung khắc với tuổi để mọi việc được suôn sẻ, thuận lợi.

Việc kiêng kỵ khởi công đầu năm không được nói đến trong một số tài liệu phong thủy, mà thường nhắc đến việc chọn năm tháng ngày giờ khởi công sao cho hợp tuổi gia chủ

Có thể thấy, nói “kiêng” xây sửa nhà vào tháng Giêng là không hẳn chính xác, mà nói “nên hay không nên” thì đúng hơn. Xây nhà được thuận lợi nếu dung hòa các yếu tố “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Thời tiết có khô ráo không? Nhân công có đáp ứng đủ không? Vật liệu có đảm bảo cung ứng không?...Đó mới là những vấn đề quan trọng cần quan tâm hơn cả đối với hiệu quả thi công, xây sửa chứ không nằm hoàn toàn ở điều kiện là tháng Giêng hay không.

Ngoài ra, thời gian thi công phù hợp với thời khóa biểu sinh hoạt của gia chủ cũng là điểm đáng lưu ý. Nếu gia chủ có thời gian giám sát sát sao công trình thì thi công mới đúng ý và chất lượng hơn

Có thể thấy, điều kiện tháng Giêng chưa phải là điều kiện và lý do chính duy nhất khiến các gia chủ phải kiêng, không xây sửa nhà. Mà hơn hết, điều kiện thời gian, khí hậu, thị trường nhân công, vật liệu không ổn định có tác động nhiều hơn đến quá trình thi công và đảm bảo chất lượng nhà ở. Nói gì thì nói, xây nhà ra sao, thời điểm nào là thích hợp phụ thuộc nhiều vào quan điểm của mỗi gia đình. Bài viết mang tính chất tham khảo, hi vọng sẽ giúp ích được phần nào những băn khoăn, lo lắng của các gia chủ có mong muốn sửa nhà vào tháng Giêng.

Nguồn: happynest.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)