Thứ Năm, 13/02/2020 | 17:02 GTM+7

Xây dựng tự phát quanh dự án sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang được đẩy nhanh tiến độ đền bù, thu hồi đất. Thế nhưng, tình hình xây dựng trái phép lại đang rộ lên ở vùng lân cận thuộc xã Bình Sơn, ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, xây dựng sau khi sân bay được hình thành.

Một công trình xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích xây dựng.

Theo chủ trương quy hoạch vùng phụ cận và hành lang an toàn sân bay Long Thành, các địa phương nằm trong khu vực này không được tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thế nhưng, trong những tháng cuối năm 2019, hàng loạt công trình xây dựng đã hoàn thiện trên đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng, gây bất bình trong dư luận. Một người dân sống ở xã Bình Sơn bức xúc nói: “Toàn bộ xã Bình Sơn nằm trong khu vực quy hoạch 21.000ha, nhưng như các anh thấy, công trình xây dựng mọc lên khá nhiều, nhất là tại ấp 8 của xã”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ cuối tháng 11 đến hết tháng 12-2019, UBND xã Bình Sơn đã ban hành ít nhất 6 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tuy nhiên, do mức xử phạt quá nhỏ, chỉ 1,5-2 triệu đồng, nên vi phạm vẫn cứ diễn ra.

Thực tế, tại một số khu vực của xã Bình Sơn, nhiều công trình vi phạm đã hoàn thiện, có công trình xây dựng nhà ở kiên cố, bề thế nằm ngay mặt tiền đường nhựa nhưng không được xử lý quyết liệt, dù trong một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính đều yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả là “Tạm ngưng thi công toàn bộ công trình và khôi phục hiện trạng ban đầu theo đúng quy định pháp luật”.

Một lãnh đạo xã Bình Sơn cho biết, xã có ban hành một số quyết định xử phạt việc xây dựng trái phép và người dân đã cam kết khi cần giải tỏa sẽ tự nguyện thi hành, không yêu cầu đền bù. Xã cũng đang tập hợp hồ sơ xin ý kiến cấp huyện về các trường hợp này, xem có phải trả lại hiện trạng ban đầu hay không, sau đó mới có giải pháp thực hiện.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, khẳng định chưa nhận được văn bản tổng hợp xin ý kiến xử lý như trả lời của UBND xã Bình Sơn. Ông khẳng định quan điểm là xử lý nghiêm các hành vi xây dựng, thay đổi mục đích sử dụng đất khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Hiện UBND huyện đang thực hiện các chỉ thị của Huyện ủy huyện Long Thành về tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng trên địa bàn và không tạo tiền lệ xấu, khi một người xây dựng được thì những người khác cũng có lý do để làm theo, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Theo XUÂN TRUNG/Báo Sài Gòn giải phóng đầu tư tài chính

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)