Thứ Năm, 26/12/2019 | 17:12 GTM+7

‘Nông dân nhà phố’ bày cách chọn giống cây để sở hữu vườn hồng ‘chất lừ’

Vẻ đẹp của hoa hồng chiếm giữ trái tim của nhiều người. Hoa không chỉ được trồng trong những trang trại, nhà vườn mà hiện nay với xu thế “sống xanh”, nhiều người ở thành thị lựa chọn trồng hoa ngay trên sân thượng, ban công nhà.

Anh Trần Đô (Hà Nội) là một người yêu vẻ đẹp của hoa hồng. Anh trước đây là sinh viên trường Nông nghiệp, ra trường từng có khoảng thời gian gắn bó với những mảnh vườn ươm nên luôn có tình cảm đặc biệt với loài hoa “nữ hoàng” này. Hiện tại dù chuyển hướng sang kinh doanh và đầu tư nhưng anh vẫn sở hữu một vườn hồng nhỏ cạnh nha. Anh coi trồng và chăm sóc hoa hồng là thú vui trong cuộc sống bộn bề.

“Vườn hồng khoảng vài chục gốc thôi, chủ yếu trồng để lấy tinh thần. Công việc kinh doanh của tôi áp lực, nhiều lúc cũng nản chí nhưng khi ngắm vườn hoa, những điều không vui tan biến và cảm thấy thoải mái hơn”, anh chia sẻ.

Sắc hoa tươi thắm trong mảnh vườn sát nhà anh Đô.

Theo anh Đô, muốn sở hữu một vườn hồng tinh tế trước hết phải biết cách lựa chọn giống cây sao cho phù hợp, sau đó mới áp dụng các kỹ thuật trồng và chăm sóc. Hầu hết mọi người phải trải qua một thời gian dài trồng hoa với cả thành công và thất bại để dần đúc rút ra những kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

Với kinh nghiệm nhiều năm gắn bó với hoa hồng, anh Đô đã đưa ra bí quyết đánh giá ưu và nhược điểm của các giống cây để giúp mọi người sở hữu một vườn hồng nở hoa to, nhiều và rực rỡ.

Rễ trần

Theo anh đánh giá, ưu điểm của giống cây này là có giá thành rẻ, cho số lượng lớn. Hoa nở to và đẹp nếu được trồng và chăm sóc tốt. Bên cạnh đó, giống hồng với rễ trần thường có khả năng sinh trưởng kém, dễ chết chưa kể còn khó chăm sóc.

Giống hoa hồng có dễ trần thích hợp trồng ở các nhà vườn có quy mô lớn. Tại đây, chủ vườn có kinh nghiệm và kỹ thuật dày dặn sẽ chăm hoa tốt hơn.

Cây ghép

Giống như loại hồng có rễ trần, hồng ghép cành giá thành rẻ, cho hệ số nhân giống cao, khả năng sinh trưởng và kháng bệnh tốt.

Tuy nhiên, anh Đô cho hay, loại hồng ghép hiếm khi giữ được nguyên bản cây, mang lại giá trị thấp. Bởi ghép cây nên dễ chết nếu bị hỏng mắt ghép, lại dễ bật mầm hồng dại.

Nếu muốn trồng hồng ngoại leo thì nên chọn giống ghép, cây sẽ phát triển mạnh và sai hoa.

Hồng sẽ ra sai hoa, nở chùm lớn nếu được lựa chọn giống cây khỏe mạnh, chăm sóc tốt.

Giâm chiết

Giống hồng được giâm chiết sẽ giữ được nguyên bản cây hoa. Loại cây này cho giá trị cao, phát triển khỏe mạnh và kháng bệnh tốt. Nhưng hệ số nhân giống thấp, chậm phát triển và yếu khi còn là cây con nên đòi hỏi sự chăm sóc kỳ công. Chưa kể, cây vẫn có thể bị bệnh sùi cành nếu thiếu sự quan tâm.

Giống hồng nhập khẩu

Anh Đô lưu ý khi lựa chọn giống hồng ngoại nhập khẩu bởi thời tiết Việt Nam có thể làm ảnh hưởng tới sự phát triển của hoa. Khi trồng loại hồng này sẽ mất thời gian đầu để tập cho hoa thích nghi với khí hậu Việt Nam. Trong thời gian này, nếu không biết cách chăm sóc, cây hồng có thể bị thay đổi màu sắc, hình dáng thậm chí không ra hoa.

Thời gian đầu cây phát triển nên chú ý chăm sóc để hoa ra sai bông.

Với ít kinh nghiệm chia sẻ, anh Đô hi vọng mọi người có những kiến thức tốt để lựa chọn giống cây hồng phù hợp cho khu vườn nhà mình. Qua đó, vườn nhà trở nên tươi thắm và ngát hương thơm.

Ảnh: NVCC
Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)