Thứ Bảy, 17/08/2019 | 16:08 GTM+7

Người dân vẫn thích mua căn hộ sở hữu lâu dài

Tại hội thảo “Xu thế sở hữu bất động sản: kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam” do VTV và Bizlive tổ chức tại TPHCM ngày 16-8, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, cho biết phân khúc bất động sản (BĐS) được thị trường đón nhận nhiều nhất là căn hộ.

Thời gian qua, thị trường BĐS Việt Nam trỗi dậy nhiều sản phẩm khác thay thế BĐS sở hữu lâu dài, như các loại hình BĐS có thời hạn (condotel, officetel, shophouse).

Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng trên thị trường của cả người mua nhà để ở và mua để đầu tư đều là loại hình BĐS sở hữu lâu dài, vì tâm lý người Việt Nam vẫn thích sở hữu vĩnh viễn BĐS của mình hơn. Bà Dung dẫn số liệu cho thấy sức tiêu thụ của căn hộ trên thị trường rất cao: Năm 2008, tại 2 thị trường lớn là TPHCM và Hà Nội, có 8.000 căn hộ được tiêu thụ trên tổng số 15.000 căn hộ được chào bán trên thị trường.

Đến năm 2018, đã có 55.000 căn hộ được tiêu thụ trong tổng số 63.000 căn hộ chào bán. Nhu cầu về căn hộ sở hữu lâu dài hiện rất cao, nhưng nguồn cung đưa ra thị trường không đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân mua nhà để ở và đầu tư. Trong 6 tháng đầu năm 2019, số lượng căn hộ đưa ra thị trường chào bán sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018, riêng TPHCM giảm hơn 80%.

Chia sẻ kinh nghiệm trên thế giới, các chuyên gia cho biết các nước hiện vẫn có cả căn hộ sở hữu lâu dài và sở hữu có thời hạn. Chẳng hạn như Thái Lan được sở hữu lâu dài, Singapore sở hữu lâu dài hoặc 99 năm, Philippines thì tất cả các dự án chỉ được sở hữu 50 năm… Đáng lưu ý, có hơn 70 quốc gia trong 220 quốc gia trên thế giới có căn hộ để bán là có thời hạn, không có loại hình nào sở hữu vĩnh viễn.

Theo NHUNG NGUYỄN/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)