Thứ Năm, 26/07/2018 | 16:07 GTM+7

Mua nhà trả góp từ A-Z cho các bạn trẻ

Hiện nay, nhiều đôi vợ chồng trẻ đang tích cóp để dành tiền mua nhà, xây tổ ấm. Tuy nhiên, việc mua được một căn nhà như ý không phải là điều dễ dàng. May mắn có được một số tiền vừa đủ mua nhà thì sẽ là điều kiện thuận lợi cho cặp đôi, tuy nhiên vẫn có thể mua được nhà bằng phương pháp trả góp.

Ảnh minh họa, nguồn: Internet

Có cách mua nhà trả góp nào vừa đơn giản vừa nhanh không? Mong muốn có một căn nhà ổn định để định cư và lạc nghiệp, nhiều gặp vợ chồng trẻ đang cố gắng phấn đấu để mua được nhà, tuy nhiên điều kiện tài chính lại không đủ để mua một căn nhà và không ít người đã tính đến việc mua nhà trả góp nhưng có nên mua nhà trả góp hay không và cách mua nhà trả góp là như thế nào?

Theo các chuyên gia thì hiện tại giá nhà, đất (bất động sản) đang không quá nóng và lãi suất ngân hàng cũng đang ổn định nên việc mua nhà trả góp được cho là phù hợp với thời điểm. Hiểu được những băn khoăn về việc mua nhà trả góp, chúng tôi đã viết bài này để mong có thể giúp quý khách hiểu được thế nào là vay trả góp và cách thức mua nhà trả góp như thể nào.

1.Thế nào là vay trả góp?

Vay trả góp là hình thức cho vay tiền mà số tiền trả nợ ở các kì bằng nhau. Trả nợ là trả cả số lãi tiền vay cộng với số nợ gốc và được chia ra để trả nợ. Số tiền trả nợ mỗi kì là bằng nhau và số lãi được tính dựa trên số dư nợ gốc và thời hạn thực tế của kì hạn trả nợ, tất cả đều được thỏa thuận trên hợp đồng.

Thường thì kì hạn trả nợ là 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng hay 12 tháng, còn phụ thuộc vào nhu cầu, khả năng tài chính trả trước và khả năng tài chính trả định kì. Trả góp không chỉ áp dụng cho việc mua nhà, mua chung cư mà còn áp dụng khi mua các tài sản lớn như đất, xe hơi… Lãi suất cho vay thường do bên cho vay và bên vay thỏa thuận.

Ví dụ như : Một người vay 20 triệu tiền với lãi suất 20%. Như vậy nợ gốc là 20 triệu đồng + nợ lãi là 4 triệu đồng = tổng nợ gốc lãi là 24 triệu đồng. Nếu phân bổ thành 12 kỳ hạn trả, mỗi kỳ là 1 tháng thì số tiền trả nợ mỗi kỳ là 2 triệu đồng. Nghĩa là mỗi tháng người vay phải trả là 2 triệu.

Nếu mua nhà theo hình thức trả góp thì bạn cũng phải đặc biết lưu ý đến các vấn đề, điều khoản được ghi trong hợp đồng, mức lãi suất là bao nhiêu và sẽ thay đổi trong các năm tới không. Hiện nay nhiều ngân hàng đưa ra các chương trình cho vay với các lãi suất ưu đãi, nhằm giảm lãi suất của các khoản vay cũ, cơ cấu lạo thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vốn vay. Và với vấn đề cho vay trả góp này thì nhiều ngân hàng đang cạnh tranh gay gắt về lãi suất.

2.Những điều lưu ý và cách mua nhà trả góp.

•Cách mua nhà trả góp đơn giản nhất là bạn chuẩn bị sẵn một khoản tiền vốn tối thiểu là 30% giá trị căn nhà nhưng lí tưởng nhất là 50% giá trị căn nhà để đảm bảo việc trả nợ sau này không quá căng thẳng và áp lực và cũng không quá nguy cơ không trả được nợ dẫn đến siết nhà.

•Hãy luôn nhớ quy tắc vốn cố định nhưng lãi vay mua nhà trả góp 20 năm thường thì bị thả nổi. Có thể với mức lãi suất đó chỉ áp dụng trong định lì là 6-12 tháng và sang tháng thứ 13 lãi suất sẽ khác và sẽ tăng khoảng 4% so với ban đầu và cũng có thể sẽ thay đổi qua các năm. Nếu khách hàng không để ý kĩ vấn đề này ngay từ đầu thì có lẻ sẽ bị hớ và sinh ra việc không thể cân bằng được cuộc sông giũa mức sinh hoạt hàng tháng cũng như mức trả nợ định kì.

•Cố gắng duy trì thu nhập ổn định để tạo cơ sở tài chính vững chắc để trả nợ và chi trả các phí sinh hoạt. Ngoài ra bạn cũng cần gia tăng thu nhập và chuẩn bị một khoản tiền phòng hờ để khi lãi suất tăng bạn vẫn có thể đối phó kịp thời.

•Nên chọn mua căn nhà phù hợp với tài chính của bản thân và gia đình cũng như kĩ càng cân nhắc khoản tiền vay vốn của ngân hàng và vơi tiền lãi cộng tiền gốc đó thì bạn có thể trả được không là cách mua nhà trả góp an toàn nhất.

•Chọn mốc thời gian vay ngân hàng càng dài càng tốt. Vì khi vay với thời gian dài thì số tiền mỗi tháng bạn phải trả sẽ ít lại đỡ áp lực hơn.

•Lưu ý các điều khoản lãi suất phạt trả nợ trước hạn. Khi vay tiền mua nhà, sẽ có 80% khách hàng thường thanh toán dứt nợ trong 5 năm đầu và sẽ bị phạt trả trước. Khoản này sẽ nhiều người không để ý nên bị phạt khá nặng từ 1 – 3% số tiền trả nợ trước hạn. Khi ngân hàng chào lãi suất thấp thì bạn cũng phải nhớ họ sẽ kèm theo các mức phạt để bù lỗ lãi suất ưu đãi ban đầu.

•Mua bảo hiểm cho căn nhà là rất quan trọng, đặc biệt trong tình huống bạn đang vay vốn ngân hàng. Mua bảo hiểm nhằm đảm bảo rủi ro bất ngờ về bất động sản, nhà đất. Phí mua bảo hiểm khá thấp chỉ cỡ 0.14%.

Trên đây là những lưu ý về cách mua nhà trả góp. Thông qua bài viết chúng tôi hi vọng có thể giúp bạn được phần nào để bạn chuẩn bị tốt kiến thức trước khi vay vốn mua nhà cũng như chúc bạn tìm mua được căn nhà ưng ý nhất để định cư lâu dài.

Theo trang lancaster.com.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)