Thứ Hai, 10/02/2020 | 21:02 GTM+7

Lương cứng, hoa hồng của nhân viên môi giới bất động sản được quy định như thế nào?

Nhân viên kinh doanh bất động sản (môi giới) rất quan tâm đến vấn đề tiền lương (lương cứng và hoa hồng), nên CafeLand đã có cuộc trao đổi về vấn đề này với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh.

Pháp luật có quy định về lương cứng và hoa hồng đối với nhân viên kinh doanh bất động sản hay không, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Về lương cứng của nhân viên kinh doanh bất động sản có ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp thì phải đảm bảo không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng quy định tại Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ; trường hợp tính chất công việc đòi hỏi người lao động đã qua học nghề, đào tạo nghề thì lương cứng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Đối với hoa hồng của nhân viên kinh doanh bất động sản thì pháp luật không quy định, mà tùy vào chính sách của doanh nghiệp bất động sản, người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận mức hoa hồng phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp mình.

Vậy mức lương cứng cụ thể với nhân viên bất động sản sẽ như thế nào, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Nếu nhân viên kinh doanh bất động sản làm việc tại vùng I thì mức lương cứng tối thiểu là 4.420.000 đồng/tháng, vùng II 3.920.000 đồng/tháng, vùng III là 3.430.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.070.000 đồng/tháng. Trường hợp tính chất công việc đòi hỏi nhân viên kinh doanh bất động sản đã qua học nghề, đào tạo nghề thì lương cứng phải cao hơn ít nhất 7% so với mức nêu trên. Lưu ý: Đây là mức lương tối thiểu, nên khuyến khích doanh nghiệp trả lương cho nhân viên kinh doanh bất động sản càng cao càng tốt.

Làm sao để nhân viên kinh doanh bất động sản biết được mình làm việc cho doanh nghiệp thuộc vùng nào để xác định mức lương cứng có đúng quy định hay chưa, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Để biết doanh nghiệp mình đang làm việc thuộc vùng nào thì các bạn cần tra cứu tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 90/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ. Ví dụ: ở TP.Hồ Chí Minh, trừ huyện Cần Giờ thuộc vùng II còn tất cả các quận, huyện còn lại thuộc vùng I.

Vâng, xin cảm ơn luật sư!

Nguồn: CafeLand

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)