Landscape 12 tháng 12, 2019

Lợi ích ‘xanh’ của vườn trên sân thượng khiến ai cũng muốn trở thành ‘nông dân nhà phố’

Thứ Năm, 12/12/2019 | 20:12 GTM+7

Phần lớn mọi ngôi nhà đều có một khoảng sân thượng nhưng thường bỏ trống hoặc chỉ làm nơi phơi quần áo. Tuy nhiên, các nhà xây dựng, kiến trúc sư, quan chức chính phủ và các chủ sở hữu mới đã khám phá ra nhiều lợi ích đến từ khu vườn trên sân thượng, cũng như vườn trên mái.

Tiết kiệm năng lượng

Vườn trên mái có nhiều lợi ích xanh có lợi cho không gian sống, không chỉ mang đến lợi ích kinh tế mà còn cải thiện tình thần mọi người trong ngôi nhà.

Bức xạ nhiệt làm bê tông, nhựa đường và những vật liệu nhân tạo khác nóng lên gấp nhiều lần. Từ đó, tạo ra một vùng không khí nóng bao quanh khu vực đô thị quanh năm. Mặc dù có ưu điểm giữ ấm cho thành phố vào mùa đông, nhưng bức xạ nhiệt khiến các con phố trở nên nóng hơn vào mùa hè. Khí hậu nóng khiến điều hòa và những thiết bị làm mát khác phải hoạt động với công suất lớn, dẫn đến sự gia tăng về nhu cầu sử dụng điện.

Vườn trên mái có thể giúp giảm bớt gánh nặng cho ngôi nhà và các tòa nhà thương mại. Một nghiên cứu cho thấy mái nhà không được che chắn có thể nóng đến 70 độ C trong một ngày nắng. Nhưng khi được bao phủ bởi hàng cây xanh, nhiệt độ tương đối mát mẻ, duy trì ở mức 25 độ C. Từ đó, vườn trên mái giúp tiết kiệm năng lượng, thanh lọc không khí, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bảo vệ mái nhà

Ngoài việc tiết kiệm năng lượng, vườn trên sân thượng còn mang lại lợi ích cho chính mái nhà. Phần lớn mái nhà luôn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, mưa gió… nên xảy ra hiện tượng co lại mùa lạnh và nở ra mùa nóng. Sự co giãn liên tục sẽ rút ngắn tuổi thọ của mái nhà.

Tuy nhiên một khu vườn sân thượng có thể cải thiện được tình trạng ấy, bởi lớp đất ẩm giúp ngăn bức xạ tác động trực tiếp xuống bề mặt mái nhà, có thể điều hòa nhiệt độ. Bên cạnh đó, giảm thiểu tình trạng giãn nở gây nứt bề mặt, từ đó cải thiện hiện tượng thấm dột thường thấy.

Một khu vườn trên mái còn giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Toàn bộ mái nhà được bao phủ bởi hàng cây cùng bãi cỏ xanh mướt còn khiến ngôi nhà trở nên hấp dẫn. Ngoài ra còn giống như một hàng rào cản tiếng ồn cho ngôi nhà.
Kiểm soát nước mưa

Một lợi ích khác của vườn sân thượng là khả năng kiểm soát lượng mưa, làm sạch và giảm thiểu số lượng, rút bớt gánh nặng cho hệ thống thoát nước tại địa phương.

Mặc dù chưa có nghiên cứu nào được đưa ra về chất lượng nước nhưng những người ủng hộ mái nhà xanh cho rằng nước mưa chảy từ mái nhà  có chứa nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). Nhưng khi được thu lại bởi lớp cây xanh, sau đó lọc qua đất, sẽ chứa ít chất độc hại hơn.

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Bên cạnh lợi ích môi trường và kinh tế, vườn sân thượng trên mái còn mang lại niềm vui từ việc trồng trọt, đặc biệt ở vùng đô thị. Đây là khu vực không tồn tại nhiều đất nông nghiệp, việc tạo ra một khu vườn trên sân thượng đem lại những giá trị tuyệt vời về tinh thần. Bên cạnh đó, người trồng còn được sử dụng các loại trái cây và rau, hoa tươi sạch do chính mình làm ra.

Vườn sân thượng được cho là nguồn cung cấp thực phẩm sạch cho gia đình.

Khi thiết kế khu vườn, đừng quên kết hợp những cây hoa, tiểu cảnh. Như vây, khu vườn sẽ ngập tràn màu sắc. Bất cứ thời điểm nào trong năm, vườn trên mái cũng mang đến một không gian xanh yên tĩnh giúp gia đình và bạn bè thoải mái thư giãn.

Theo Thespruce
Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)