Du Lịch - Nghỉ Dưỡng 16 tháng 7, 2020

Loạt vườn quốc gia Việt Nam lên báo Mỹ

Thứ Năm, 16/07/2020 | 17:07 GTM+7

Sau chuyến khám phá Việt Nam, phóng viên Stephen Nash của tờ New York Times chia sẻ nơi đây là một kho báu về đa dạng sinh học với hàng trăm loài thực vật và động vật.


Stephen Nash đã có 2 tuần khám phá các khu bảo tồn tự nhiên ở Việt Nam. Anh nói rằng hàng trăm loài thực vật và động vật mới được phát hiện ở Việt Nam trong 3 thập kỷ qua, điển hình như linh dương, sao la, tê giác, hoẵng, các loài chim, cá, rắn và ếch. Mỗi năm, con số này lại tăng lên. Trong đó, một số loài chưa ai biết đến hoặc từng cho là tuyệt chủng.

Việt Nam được giới thiệu là vùng đất tâm điểm cho sự đa dạng của các loài động vật hoang dã. Được thành lập vào năm 1962, Cúc Phương là công viên quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Nơi đây có gần 2.000 loài cây và một số động vật quý hiếm như báo đốm, voọc quần đùi trắng, cầy hương, rái cá, gấu đen châu Á...

Stephen Nash nói rằng rừng là vàng. Nếu chúng ta biết cách bảo tồn và quản lý tốt, rừng sẽ mang lại nhiều giá trị. Bạn có thể bắt gặp động vật quý hiếm dọc con đường hẹp trong vườn quốc gia. Chúng được chăm sóc bởi các trung tâm cứu hộ động vật. Ở trung tâm cứu hộ linh trưởng, du khách có thể tìm thấy 4 loài voọc sắp tuyệt chủng, vượn và cu li.

Nhiều loài trong số đó được giải cứu khỏi những kẻ buôn bán động vật hoang dã, chăm sóc sức khỏe và nhân giống khi có thể. Nếu may mắn, chúng sẽ được đưa trở lại tự nhiên. Tại trung tâm cứu hộ khác, các nhân viên đang chăm sóc hàng chục loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng.

Tới Ninh Bình, Stephen Nash đã ghé thăm Vân Long, khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất vùng đồng bằng châu thổ Bắc Bộ. Đây là nơi sinh sống của loài voọc quần đùi trắng quý hiếm. Tại đây, anh đã có nửa ngày tham quan cùng nhóm hướng dẫn viên địa phương trên thuyền.

Trong hành trình khám phá Việt Nam, Stephen Nash ấn tượng nhất là khung cảnh đẹp như tranh của những ngôi nhà gỗ ẩn mình giữa thiên nhiên, bao quanh bởi các khối đá vôi khổng lồ ở Tam Cốc - Bích Động. Đây cũng là điểm đến để du khách chiêm ngưỡng và tìm hiểu nơi sinh sống của nhiều loài chim.

Để tìm hiểu về gấu, Stephen Nash lái xe đến vườn quốc gia Tam Đảo nằm trên một sườn núi dài thuộc tỉnh Vĩnh Phúc. Phóng viên đến từ Mỹ đã được chiêm ngưỡng gấu ngựa và gấu chó tại đây. Sau đó, Stephen Nash dành vài ngày ở vườn quốc gia Cát Tiên và tham gia chuyến đi bộ hoang dã trong 2 giờ để cảm nhận thiên nhiên hoang sơ và không gian yên tĩnh.

Theo BÍCH PHƯƠNG, Nguồn: New York Times/zingnews.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)