Kiến Trúc 05 tháng 2, 2020

Hơi thở hiện đại tại các khách sạn mang kiến trúc Brutalism

Thứ Tư, 05/02/2020 | 21:02 GTM+7

Brutalism – Chủ nghĩa thô mộc là một phong trào kiến trúc có nguồn gốc từ “beston brut”, nghĩa tiếng Pháp tức là “bê tông thô”, một thuộc tính vật liệu. Phong cách kiến trúc này được sản sinh từ phong trào kiến trúc hiện đại, nhấn mạnh cấu trúc đơn giản cùng sự biểu hiện mộc mạc về chất liệu của đá thiên nhiên, gạch và gỗ nhằm gia tăng tính thẩm mỹ, sắc sảo. Kiến trúc Brutalism thông thường được áp dụng tại các tòa nhà cao ốc chọc trời hay khách sạn. Dưới đây là công trình kiến trúc áp dụng phong cách Brutalism độc đáo.

Khách sạn Lina LA, Los Angeles, Mỹ

Tòa nhà “chọc trời” này được công ty kiến trúc DMJM hoàn thành vào năm 1964 tại Los Angeles. Lina LA được mệnh danh là “khối bê tông khổng lồ” bởi kiến trúc mang phong cách thô mộc khi sử dụng toàn bộ xi măng tạo thành. Vật liệu trần được lặp đi lặp lại tại 13 tầng tòa nhà tạo thành một thể thống nhất, đem lại sự mạnh mẽ cho tổng thể kiến trúc. Ngoài ra, khách sạn Lina LA còn gây ấn tượng bởi giàn mắt cáo khổng lồ của 450 bê tông đúc sẵn bao quanh mặt tiền hướng Bắc và Nam.

Nội thất phóng khoáng với trần nhà cao, nền sàn mở rộng. Thiết kế mở, có tầm nhìn bao quát toàn thành phố. Năm 2002, Lina LA còn được cải tạo thành một “coworking space” rộng lớn, thu hút sự tham gia của nhiều đối tượng.

Khách sạn Terminal Neige Totem, Flaine, Pháp

Khách sạn Terminal Neige Totem tọa lạc tại dãy Alps, Pháp do kiến trúc sư Marcel Breuer thiết kế dựa trên sự nhạy cảm về địa hình. Nơi đây thích hợp làm địa điểm lưu trú phù hợp cho những du khách mong muốn trải nghiệm cuộc sống thư thả, nhẹ nhàng nhờ phong cách kiến trúc độc đáo, nhiều màu sắc.

Bên trong khách sạn ưu tiên trang trí những món hàng dệt may của người dân bản địa, các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo kết hợp với tranh treo tường đồ họa tạo nên sự dân dã và gần gũi. Nội thất thiết kế theo phong cách thô mộc, được lồng ghép qua hệ thống ghế thép hình ống tạo nên sự phóng khoáng cho tổng kiến trúc.

Khách sạn Elma Arts Complex Luxury, Zihron Ya’akov, Israel

Phải mất gần một thập kỷ để kiến trúc sư Yaakov Rechter hoàn thành công trình khách sạn mang phong cách thô mộc trên đỉnh phía Bắc Israel với tên gọi Elma Arts Complex Luxury. Tòa nhà là biểu tượng của sự đổi mới với sự bố trí của 95 căn phòng, bao gồm phòng trưng bày và biểu diễn.

Mặt tiền của khách sạn có thể nhìn ra bờ biển Địa Trung Hải, nơi tràn ngập sự tươi mát. Các khối bê tông của khách sạn được xây kiên cố, đứng trên rìa một vách đá chênh vênh. Bao quanh là những hàng cây xanh tươi tốt tạo nên nét hoang sơ và gần gũi cho nơi này.

Khách sạn Six, Stockholm, Thụy Điển

Công trình khách sạn Six nằm ở ngay ngoài quảng trường Brunkebergstorg, nơi đặt trụ sở của Swedbank trong những năm 1970, xây dựng qua “khối óc” của kiến trúc sư Boijsen & Efervgren. Những năm sau đó, khách sạn được “khoác áo mới” bóng bẩy hơn nhờ ý tưởng của Universal Design Studio tại Luân Đôn.

Chủ nghĩa thô mộc được tái hiện nhẹ nhàng và thẩm mỹ tại 343 căn phòng nghỉ. Khách sạn ưu tiên sử dụng các gam màu đơn sắc để thể hiện sự sang trọng, vật liệu tiện nghi và xa hoa tạo nên sự mới lạ cho không gian.

The Standard, Luân Đôn, Anh Quốc

Mượn từ “Beston Brut”, tiếng Pháp tức “bê tông thô”, các kiến trúc sư Peter và Alison Smithson, người Anh cùng nhà phê bình Reyner Banham đã thiết kế nên công trình khách sạn The Standard vào khoảng giữa thế kỷ 20.

Tòa nhà với cấu trúc khung bê tông nâng cao từng tầng và bao quanh bởi bức tường kính phản chiếu có rèm che. Thang máy được bố trí bên ngoài, mang đến sự phóng khoáng và tự do khi khách hàng có thể vừa di chuyển vừa phóng tầm mắt nhìn ra mặt tiền Brutalist nhộn nhịp.

Theo AD
Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)