Thứ Hai, 10/02/2020 | 21:02 GTM+7

Đa dạng chiêu ứng phó nCoV của dân chung cư

Ban quản lý các toà nhà chung cư ở Hà Nội đã trang bị nước rửa tay trước mỗi thang máy, dán thông báo, phát khẩu trang miễn phí, tổ chức phun diệt khuẩn tại các nơi công cộng…

Để phòng chống lây nhiễm nCov, thời điểm này nhiều thang máy chung cư ở Hà Nội được bọc kín nylon.

Hơn tuần nay, nhiều chung cư ở Hà Nội đã bắt đầu triển khai các biện pháp phòng ngừa, cũng như tuyên truyền đến cư dân.

Ban quản lý các toà nhà đã trang bị nước rửa tay trước cửa thang máy, dán thông báo, phát khẩu trang miễn phí, tổ chức phun diệt khuẩn tại các nơi công cộng, thậm chí dán nilon cho bảng số của thang máy… để phòng chóng lây nhiễm dịch bệnh.

Tại chung cư 170 Đê La Thành, cư dân ra vào thang máy được yêu cầu phải luôn đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn. Khi có dấu hiệu ho, sốt hoặc phát hiện người có các biểu hiện trên, phải báo ngay cho ban quản lý toà nhà để xử lý kịp thời.

Không chỉ vậy, tại khu vực thang máy, tất cả nút bấm đều được bọc nilon để hạn chế việc in vân tay lên các nút bấm. Mỗi ngày, nilon sẽ đều đặn được thay mới. Thang máy cũng được nhân viên vệ sinh hàng ngày bằng hoá chất.

Tại chung cư Seasons Avenue (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông), hơn một tuần nay, công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh do nCoV thường xuyên được ban quản lý chung cư chú trọng.

Không chỉ dán thông báo tại các thang máy lưu ý cư dân và khách nên sử dụng khẩu trang y tế, hạn chế nói chuyện trong thang máy, ban quản lý chung cư còn đặt chai rửa tay sát khuẩn để mọi người sử dụng trước khi bấm nút thang. Nhân viên vệ sinh của tòa nhà cũng được yêu cầu thường xuyên khử khuẩn nút bấm thang máy.

Tương tự, tại chung cư Imperia Garden (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân), từ 31/1 vừa qua, các cư dân đã nhận được lưu ý về phòng, chống dịch viêm phổi do nCoV: Cần đeo khẩu trang khi rời khỏi nhà và di chuyển ra, vào khu chung cư; rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn…

Tại chung cư Hateco Apollo, ban quản trị ra thông báo yêu cầu, cư dân ra và toà nhà, thang máy phải đeo khẩu trang; Các hộ cho thuê, đặc biệt là cho người nước ngoài thuê, sử dụng phải đăng ký với Ban Quản lý toà nhà (BQLTN).

BQLTN cũng yêu cầu, các hộ có khách lưu trú hoặc gia đình đi du lịch, lễ hội..., phải thông báo và tự kiểm soát sức khoẻ tránh ảnh hưởng đến cư dân khác.

Các hộ có người nhà bị hiện tượng cảm cúm, sốt..., phải tự cách ly và báo với BQLTN để có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm.

Ngoài biện pháp trên, BQLTN còn bố trí bộ phận bảo vệ trực tiếp giám sát người ra vào thang máy và các hộ là khách thuê để kịp thời xử lý sự việc khi cần thiết.

Bộ phận vệ sinh trong tòa nhà cũng được yêu cầu liên tục lau chùi và đảm bảo vệ sinh các khu vực, đặc biệt các vị trí tập trung đông người như sảnh và trong thang máy.

Đáng chú ý, nhiều chung cư được triển khai quản lý bằng ứng dụng công nghệ đã nhanh nhạy thông tin đến cư dân thông qua các app. Cụ thể, để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh thứ phát, hệ thống camera an ninh, nhận diện khuôn mặt FaceID, các chốt kiểm tra an ninh đa lớp… được trang bị.

Song song với cách truyền thống như treo khuyến cáo tại bảng thông báo và các khu vực chung, thông tin được gửi thường xuyên đến từng tài khoản cư dân đã mang lại tốc độ tương tác vượt trội, tránh không để cư dân bị chi phối bởi các thông tin thất thiệt.

Chị Thùy Vân, một cư dân sống tại Hateco Apollo cho biết, chị rất lo lắng trước diễn biến của dịch nCoV vì đặc thù chung cư là nơi tập trung rất nhiều người. Tuy nhiên, với những thông tin được cập nhật đầy đủ và sự chuẩn bị cẩn thận, chuyên nghiệp từ ban quan lý tòa nhà, chị và gia đình cảm thấy an tâm hơn, luôn có ý thức tự bảo vệ bản thân và cộng đồng qua việc mang khẩu trang, rửa tay sạch sẽ, hạn chế xuất hiện ở khuôn viên công cộng.

Theo VÂN PHONG/bizlive.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)