Thứ Sáu, 07/02/2020 | 22:02 GTM+7

Cách đeo và dùng khẩu trang đúng cách

Khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp để ngăn ngừa giọt bắn của người xung quanh ho, nhảy mũi, khạc nhổ bám vào, khẩu trang chỉ phát huy tác dụng nếu được đeo và dùng đúng cách. Nếu chỉ mang khẩu trang không thôi bạn sẽ không thể phòng ngừa hiệu quả virus corona.

Khi nào cần đeo khẩu trang? Ảnh: TTXVN

Hướng dẫn cách đeo khẩu trang thế nào đúng cách

Đeo khẩu trang y tế đúng cách để phòng lây nhiễm 2019-nCoV. Ảnh TTXVN

Với khẩu trang vải thông thường người dân cần:

+Che kín cả mũi và miệng.
+Tránh sờ tay vào khẩu trang khi đeo.
+Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.
+Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo.
+Nên thường xuyên giặt sạch khẩu trang với xà phòng để dùng lại.
+Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Đối với khẩu trang y tế, cần:

+Đeo mặt xanh ra ngoài, mặt trắng vào trong, kẹp nhôm hướng lên trên.
+ Che kín cả mũi lẫn miệng.
+ Tránh dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra.
+ Khi tháo khẩu trang ra chỉ cầm vào dây đeo qua tai để tháo và cho vào thùng rác.
+ Thường xuyên rửa tay với xà phòng để phòng bệnh.

Khẩu trang y tế thông thường nên dùng một lần rồi bỏ. Không cầm, sờ, tiếp xúc với mặt ngoài của khẩu trang vì có thể làm lây nhiễm virus. Nếu không có khẩu trang y tế thì có thể dùng khẩu trang vải nhưng lưu ý cần chọn  khẩu trang có loại vải tương đối dày, ôm sát gương mặt, phải giặt sạch hàng ngày, giặt sạch mỗi khi đi ra đường về hoặc sau khi tiếp xúc với người ho, hắt hơi, văng dịch tiết…

Để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus corona, chỉ dùng khẩu trang thôi chưa đủ.

Theo WHO, với những thông tin hiện tại, virus corona mới (nCoV) lây qua các giọt bắn hoặc tiếp xúc gần với người bị bệnh trong bán kính 1m. Do đó, đeo khẩu trang y tế là một trong những biện pháp phòng ngừa, hạn chế lây lan dịch viêm phổi cấp tại các khu vực có người nhiễm.

WHO nhấn mạnh: “Nếu chỉ sử dụng khẩu trang đơn thuần sẽ không đủ để đảm bảo hiệu quả bảo vệ, thay vào đó cần kết hợp với nhiều biện pháp dự phòng khác”

Khả năng bạn hứng chịu nước bọt bắn ra từ người nhiễm nCoV có xác suất thấp hơn rất nhiều so với bị nhiễm nCoV từ chính bàn tay của mình.

Bàn tay thực ra không sạch sẽ như chúng ta tưởng, nhất là từ sáng đến tối cầm vào đủ thứ mà không rửa lần nào. Vi khuẩn từ những chốt mở cửa, từ tiền, từ những cái bắt tay, từ điện thoại, từ bàn phím máy tính, từ dụng cụ khi ăn uống… dễ dàng được bạn đưa vào cơ thể thông qua ngoáy mũi, cạy răng, dụi mắt, hay đơn giản hơn là… cắn móng tay.

Vậy nên rửa sạch tay là biện pháp hàng đầu được các chuyên gia y tế khuyến cáo để ngăn chặn nCoV xâm nhập vào cơ thể.

Hãy tham khảo cách thức rửa tay đúng cách dưới đây:

Do vậy, ngoài việc đeo khẩu trang đúng cách mọi người cần tuân thủ các biện pháp an toàn khác được CDC khuyến nghị để chủ động phòng tránh virus corona, bao gồm:

+Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.
+Hạn chế chạm tay vào mắt, mũi và miệng.
+Tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh.
+Tránh di chuyển đến vùng tâm dịch.
+Đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám khi có các biểu hiện triệu chứng nhiễm bệnh.

Khẩu trang chỉ là một trong các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa giọt bắn, còn biện pháp rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi, dùng các dụng cụ ăn uống sạch, đảm bảo sức khỏe tốt… cũng cần được áp dụng để phòng ngừa virus corona.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia y tế, mọi người cần phải tăng sức đề kháng thường xuyên, không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh diễn ra như hiện nay. Tăng cường sức đề kháng bằng cách ngủ đủ giấc, không thức quá khuya. Giấc ngủ từ 21 giờ 30 đến 3 giờ sáng rất quan trọng.

Đồng thời, bạn phải uống đủ nước, đủ chất, ăn đầy đủ rau tươi, trái cây,  vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tăng đề kháng cho cơ thể. Lưu ý không nên quá phí sức, ví dụ như khi trời nắng không đi ra ngoài chơi, khi hồ quá lạnh hạn chế xuống bơi…

Theo WHO, việc đeo khẩu trang khi không được chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, tạo ra gánh nặng mua sắm và nguy hiểm hơn tạo ra cảm giác yên tâm “ảo” khiến người dân bỏ bê những biện pháp phòng ngừa khác.

Ngoài ra, việc sử dụng khẩu trang không đúng cách sẽ không có tác dụng bảo vệ (đeo vào tháo ra nhiều lần, chạm tay vào mặt trước để tháo khẩu trang…). Với từng nhóm đối tượng, WHO đưa ra khuyến cáo cụ thể để phòng ngừa virus corona mới.

Với người dân ngoài cộng đồng, theo Bộ Y tế mọi người có thể dùng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế điều trị trực tiếp, đi vào ổ dịch mới dùng khẩu trang N95 và quần áo bảo hộ lao động chuyên dụng.

Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)