Nội Thất 13 tháng 2, 2020

Bí kíp vệ sinh, khử trùng nhà cửa nhằm phòng chống dịch cúm corona

Thứ Năm, 13/02/2020 | 18:02 GTM+7

Dịch cúm Corona đang bùng phát tại Trung Quốc và nhiều quốc gia trên Thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần phải thường xuyên vệ sinh, khử trùng tại chính nơi ở của mình để hạn chế nguy cơ lây nhiễm. Dưới đây là những cách dọn dẹp, khử trùng nhà cửa đơn giản mà hiệu quả.

1. Lau chùi và giữ nhà cửa thông thoáng

Một căn nhà sạch sẽ và gọn gàng sẽ giúp bạn khỏe mạnh, phòng trống dịch cúm corona.

Vi khuẩn, virus có thể bị đưa từ ngoài vào ngôi nhà, nhất là khi có thành viên trong gia đình trở về nơi ở mà không tắm rửa, thay quần áo ngay. Chính vì thế, việc thường xuyên lau chùi nhà cửa là điều cần thiết để hạn chế sự sinh sôi của các vi khuẩn gây bệnh. Các vật dụng trong nhà được coi là nơi ẩn nấp của chúng, cho nên cần thực hiện khử khuẩn bằng những dung dịch an toàn cho sức khỏe như Cloramin B1, nước Javen… để mang đến không gian sạch sẽ, trong lành cho nơi ở.

Bên cạnh việc lau chùi, nên giữa nhà cửa thông thoáng bằng cách mở cửa sổ trong phòng, đặc biệt là những ngày nắng ráo để đón không khí trong lành vào nơi ở. Qua đó, không gian sống trở nên khô ráo, hạn chế vi khuẩn hay nấm mốc.

2. Vệ sinh các loại đồ đạc thường xuyên tiếp xúc

Nên cần thận trọng với ban công, máy tính để bàn, túi xách, điện thoại di động, đồ chơi hay bất kỳ món đồ vật nào được cầm bằng tay.

Tay nắm cửa, công tắc đèn, điều khiển, tay vịn cầu thang…là những vị trí mà mọi người trong nhà thường xuyên chạm vào nên dễ dàng ẩn chứa các vi khuẩn, virus. Vì thế, cần chú ý lau chùi sạch sẽ các vị trí bằng dung dịch nước ấm và muối trắng hoặc dung dịch nước ấm và giấm trắng. Các axit axetic trong muối, giấm trắng sẽ giúp diệt trừ vi khuẩn và virus.

3. Vệ sinh căn bếp

Nên xác định những dụng cụ vệ sinh nhà bếp thường sử dụng và nhanh chóng tìm kiếm, thu thập đầy đủ trước khi vệ sinh.

Căn bếp là nơi diễn ra các hoạt động chế biến, chuẩn bị đồ ăn cho cả gia đình nên cần được lau chùi thường xuyên để tránh tạo ra môi trường ẩm mốc cho vi khuẩn, virus phát triển. Cần thực hiện rửa và diệt khuẩn bàn ăn, vòi rửa bát, bồn rửa, tay cầm tủ lạnh và tủ bếp. Thay khăn lau chén mỗi ngày, chà sạch sàn bếp và chú ý đổ rác trong thùng rác mỗi ngày. Các hành động đơn giản này sẽ giúp bạn có một căn bếp thông thoáng và sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh.

4. Vệ sinh đồ thiết bị công nghệ trong ngôi nhà

Sử dụng băng dính hoặc giấy nhớ để “hút” bụi bàn phím.

Các thiết bị công nghệ như chuột bàn, máy tính, điện thoại di dộng…là nơi virus dễ dàng trú ngụ. Trước và sau khi sử dụng nên rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng kháng khuẩn. Bên cạnh đó, thường xuyên lau chùi các vật dụng và hạn chế cho mược các thiết bị công nghệ trong giai đoạn dịch bệnh, bởi bạn khó lòng biết trước được đối tượng có nhiễm bệnh hay không.

5. Không sử dụng chung đồ cá nhân

Sử dụng chung một số vật dụng cá nhân rất dễ lây nhiễm bệnh.

Trong một gia đình, các thành viên thường có thói quen sử dụng chung một số đồ dùng. Tuy nhiên không chỉ trong giai đoạn dịch bệnh mà kể cả thường ngày nên hạn chế áp dụng thói quen này. Bởi một số nghiên cứu chỉ ra rằng, có nhiều vật dụng dùng chung là nguyên nhân lây nhiễm bệnh tật. Nhíp, cắt móng tay, khăn mặt, bàn chải… là những món đồ được khuyến cáo tránh dùng chung và cần thường xuyên thay mới để đảm bảo sức khỏe cho mọi người trong ngôi nhà.

Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)