Thứ Hai, 12/08/2019 | 16:08 GTM+7

A+ Architects chia sẻ hành trang khởi nghiệp kiến trúc

A+ Architects là công ty kiến trúc đang phát triển ở TP.HCM, thành lập với mục tiêu cống hiến công sức, đóng góp một phần vào việc thay đổi văn hóa kiến trúc và bộ mặt đô thị nước nhà. Với hơn 7 năm hoạt động, A+ Architects đã có nhiều công trình đăng tải trên các báo, tạp chí nước ngoài như Archdaily,… các tạp chí chuyên ngành trong nước như Nội thất, Kiến trúc đời sống. Các công trình của A+ Architects cũng được giới thiệu trên Đài Truyền hình TP.HCM, Đài Truyền hình Việt Nam.

Để giúp cho các bạn trẻ có thêm hành trang khởi nghiệp kiến trúc, Ban biên tập tinhaynhadat.com đã có buổi gặp gỡ, chia sẻ với anh Vũ Hoàng Kha – Kiến trúc sư, CEO công ty A+ Architects về hành trang cần thiết để bạn trẻ vươn mình, khởi nghiệp.

CEO – KTS Vũ Hoàng Kha

CEO – KTS Vũ Hoàng Kha

  • Thủ khoa điểm năng khiếu đầu vào Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2003
  • Đạt nhiều giải thưởng các cuộc thi Kiến trúc hàng năm giữa các trường Đại học cả nước.
  • Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc TP.HCM năm 2008 và có 11 năm hoạt động chuyên môn sâu trong lĩnh vực kiến trúc với gần 100 công trình tại các tỉnh, thành: TP.HCM, Đà Lạt (Lâm Đồng), Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa), Phan Thiết (Bình Thuận),…
  • Từng tham gia giảng dạy hơn 3 năm tại ĐH Công nghệ Sài Gòn – TP.HCM
  • Sáng lập và điều hành A+ từ 2012 đến nay.

Mỗi ngày làm nghề là một hạnh phúc

PV: Thưa anh, trong khoảng thời gian đầu thành lập, anh đã xây dựng A+ Architects từ những bước đầu như thế nào? Dấu “cộng” anh đặt ra theo sau đó là những tiêu chí gì?

KTS Vũ Hoàng Kha: Mình chọn “A+” vì đó không phải là tên cá nhân, đó là mục tiêu cho mỗi công trình, dự án mà chúng tôi hướng tới. Mục tiêu ấy xuất phát từ những cảm xúc khi còn làm công tác giảng dạy, khi chấm bài cho sinh viên vì nó đánh giá sự nỗ lực, cố gắng của cá nhân. Mình chọn A+ vì tính đơn giản, dễ nhớ nữa.

Đến nay A+ đã hoạt động được 7 năm với những thành công và thử thách nhưng yếu tố con người chính là yếu tố tiên quyết để xây dựng nên một tập thể phát triển và bền vững. Mình cho đó là điều cốt lõi tạo nên thế mạnh cho A+ Architects. 

Ảnh: Văn phòng A+Architects

PV: Thường từ 1-3 năm đầu là khoảng thời gian định hình thương hiệu công ty. 3 năm sau đó là thời gian đẩy mạnh thương hiệu doanh nghiệp. Thời gian vừa qua, anh đã có những suy nghĩ và điều chỉnh như thế nào để A+ phát triển theo những tiêu chí đã đặt ra?

KTS Vũ Hoàng Kha: Thông thường, các doanh nghiệp kiến trúc phải trải qua 3 năm đầu tiên “sống còn”, 2 năm sau đó để ổn định và sau 5 năm mới nghĩ đến việc phát triển thương hiệu. Mình cho rằng, ưu tiên hàng đầu để xây dựng doanh nghiệp không phải là mục tiêu tài chính mà là xây dựng hệ thống nhân sự, những người cộng sự giàu tâm hồn, kỹ năng và có thái độ sống tích cực. Dù biết có những áp lực nhưng đó cũng là động lực để bản thân mình phát triển mỗi ngày và luôn suy nghĩ để tạo cơ hội cho các bạn từng bước phát triển năng lực. Quá trình đó phải là quá trình của niềm vui và hạnh phúc.

Tập thể KTS trẻ tại A+ Architects 

Hành trang “gợi mở” cho bạn trẻ khởi nghiệp

PV: Anh có thể cho biết, A+ Architects đã có những hoạt động nào để nâng cao chuyên môn của các bạn KTS trẻ? 

KTS Vũ Hoàng Kha: Mục tiêu của A+ còn là nơi nuôi dưỡng đam mê kiến trúc, nơi rèn luyện kỹ năng chuyên môn của người trẻ. Vì vậy, tinh thần làm việc của các bạn thể hiện rõ qua việc tập trung tìm giải pháp cho khách hàng. Mỗi khách hàng của A+ là những “người thầy” khó tính để các KTS trẻ suy nghĩ, tìm tòi giải pháp. Miễn có cơ hội được làm cùng nhau, mọi người sẽ tập trung tới cùng để có được phương án tốt nhất.

Một buổi đào tạo chuyên môn cho các bạn KTS trẻ tại A+ Architects

Mình chú trọng môi trường làm việc vui vẻ, mọi người cùng trau dồi kiến thức mới, tham gia các hoạt động giao lưu, kết nối đội ngũ. Ở A+, có cả đội bóng CLB Tiếng Anh hoạt động sôi nổi trong suốt 4 năm qua. Những sân chơi đó giúp cho các bạn trẻ đạt được trạng thái cân bằng, không cảm thấy áp lực trong công việc.

Một góc nhỏ không gian làm việc tại  A+ Architects

PV: Với những bạn trẻ muốn khởi nghiệp kiến trúc, anh có thể cho biết các bạn cần chuẩn bị hành trang gì để bước trên con đường khởi nghiệp tương lai?

KTS Vũ Hoàng Kha: Trong quá trình lập nghiệp, mình đúc kết được 4 bài học mà mình nghĩ sẽ có ích với các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Thứ nhất, bạn trẻ hãy dám nghĩ, dám làm. Từ 25 – 55 tuổi là khoảng thời gian sống chất lượng nhất của đời người, người trẻ cần tận dụng khoảng thời gian này để sống với niềm đam mê, ước mơ.

Thứ hai, bạn phải có tham vọng và ước mơ phải đủ lớn. Điều đó giúp bạn có thêm động lực để phát triển hơn, mình mong muốn sẽ có nhiều doanh nghiệp kiến trúc Việt “vươn mình” ra thế giới, để truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau về những điều mà người Việt mình có thể làm được.

Thứ ba, điều đặc biệt của doanh nghiệp kiến trúc là thương hiệu doanh nghiệp đi liền với thương hiệu cá nhân người sáng lập. Để khởi nghiệp thành công bạn hãy xây dựng uy tín bản thân. Chỉ có rèn luyện tính chính trực, xây dựng và bảo vệ uy tín bản thân sẽ giúp người trẻ tìm thấy những cơ hội mới và bạn “đồng hành” của mình. Môi trường công ty là tài sản quý giá cho bạn lập nghiệp, đó là sản phẩm, mối quan hệ nghề nghiệp – hành trang cần thiết cho bạn sau này.

Thứ tư, phải có kế hoạch làm việc rõ ràng. Mọi thứ bạn làm phải có mục tiêu. Từ kế hoạch lớn, tổng thể, bạn có thể chia nhỏ ra, thực hiện quyết liệt từng chặng đường cụ thể mới mong đạt được hiệu quả cuối cùng.

THỦY NGUYÊN (thực hiện)/Ảnh: nhân vật cung cấp

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)