Thứ Năm, 26/12/2019 | 20:12 GTM+7

6 ý tưởng tuyệt vời xây dựng “ngôi nhà tràn ngập cây xanh” giữa lòng đô thị

Để tạo ra một không gian nhà ở gần gũi với thiên nhiên, bạn có thể tận dụng những khoảng trống trong căn nhà để trồng cây xanh hoặc mở thêm điểm tiếp xúc với bên ngoài...

Khi tốc độ đô thị hóa ngày càng trở nên mạnh mẽ, con người lại càng muốn tìm kiếm cách sống xanh, hòa mình với thiên nhiên. Dù ở nông thôn hay thành thị, xu hướng thiết kế nội thất với không gian xanh đều được ưa chuộng.

Song hành với xu hướng sống xanh, các nhà thiết kế đã tạo ra những “ngôi nhà xanh” giữa lòng đô thị.

Đây là những ngôi nhà tiết kiệm năng lượng, tận dụng được “năng lượng xanh” sẵn có, hoặc trồng nhiều cây trong không gian sống. Nhờ vậy, căn nhà sẽ tiết kiệm điện, nước, chiếu sáng, có bầu không khí sạch, giảm thiểu bụi bặm và thải hoá chất ra môi trường.

Dưới đây là những ý tưởng tuyệt vời giúp bạn có thể xây dựng "nhà xanh" giữa lòng đô thị:

Không gian sân vườn

Bên cạnh việc tận dụng khoảng sân làm chỗ để xe, bạn có thể sử dụng nó để trồng cây, tạo một khoảng vườn nhỏ ngay trong nhà. Diện tích ngôi nhà cần đủ dài để vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình vừa có một khoảng sân trước hoặc sân sau.

Một không gian vườn nhỏ, nơi bạn có thể trồng hoa, các loại cây mà mình yêu thích, một chiếc ghế xích đu bán cầu sẽ là nơi chuyện trò vui vẻ cùng bạn bè trong không gian xanh tuyệt đẹp của gia đình.

Nếu là nhà ống, bạn cũng có thể thiết kế một khu vườn trên sân thượng. Tại đây, bạn có thể trồng rau xanh, hoa hoặc biến tấu với những chậu cây cảnh để tạo nên khoảng không gian xanh mát mắt cho căn nhà.

Trồng cây trong nhà

Mang thiên nhiên vào nhà đang là xu hướng thiết kế thịnh hành nhất hiện nay, không chỉ là cây cối, còn có tiếng chim, ánh nắng, gió trời, tất cả những yếu tố này góp phần tạo nên một không gian tươi đẹp, cho tinh thần thoải mái và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Những vườn cây được đặt xen kẽ giữa các không gian, kết hợp với cách thiết kế các gian phòng sử dụng cửa kính trượt không những giúp cải thiện không gian, tạo cảm giác rộng rãi, mà còn tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình.

Tạo nhiều cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên

Khi căn nhà có nhiều cửa sổ, không gian của bạn sẽ tự nhiên sáng sủa hơn, giúp cho việc tiết kiệm điện năng trở nên tối ưu hơn bao giờ hết.

Bạn có thể tạo nên một không gian theo kiến trúc đương đại, giữ sự riêng tư cần thiết cho căn nhà, đồng thời có thể mang cả thiên nhiên vào nhà. Không gian vừa tràn ngập ánh sáng tự nhiên với bức tường mở, vừa tránh được khói bụi với giàn cây leo rủ từ tầng 2 xuống.

Thiết kế giếng trời

Giếng trời có chức năng hứng ánh sáng để tiết kiệm điện, hút gió để giúp thông khí cho toàn bộ căn nhà, bên cạnh đó một chiếc giếng trời phù hợp còn tạo nên điểm nhấn ấn tượng.

Những chiếc giếng trời tạo nên khoảng không gian thoáng đãng, tận dụng ánh sáng tự nhiên cho căn nhà

Thiết kế lỗ hổng tạo điều kiện cho cây xanh phát triển

Đây là một trong những biện pháp tốt nhất để gần gũi với thiên nhiên mà không mất quá nhiều kinh phí xây dựng.

Không chỉ khiến cho căn nhà của bạn trở nên thông thoáng, cách thiết kế này còn tạo nên một tổng thể xanh mát, đầy ấn tượng.

Ngôi nhà 3 tầng lạ mắt và nổi bật giữa khu dân cư nhờ thiết kế thoáng mở và dành phần lớn diện tích cho cây xanh vươn cao, đổ tán rộng tới những lỗ hổng khoét sẵn thông qua các tầng.

Tận dụng ban công

Khi sống trong căn hộ chung cư hay nhà trong thành phố chật hẹp, sẽ hạn chế rất nhiều trong việc thiết kế nhà theo ý muốn. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi tình trạng này bằng cách mang đến những khoảng không trong lành, những khu vườn mini trên ban công để trồng và chăm sóc cây xanh.

Nếu lựa chọn ban công là nơi “sống xanh” của cả ngôi nhà, bạn hãy hô biến nơi đây thành vườn cây cảnh đặc biệt là những loại cây leo có tác dụng phủ xanh, kết hợp với một bộ bàn ghế gỗ được đặt ngẫu nhiên.

Theo THƯƠNG MINH/dantri.com.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)